TẢN MẠN VỀ BÀI VIẾT “HAI SAI LẦM GIẾT CHẾT CÁC TÁC GIẢ TRUYỆN ONLINE”
|Vốn chúng tôi không quen phân tích vấn đề theo cách khen. “Khen cho chết” thật ra dễ hơn “chê cho thành công” rất nhiều. Thế nên, trên tinh thần cùng là những người gánh chữ, Nhóm 4.0 mạo muội nêu ra vài phản biện với bài viết vừa nêu tên ở trên (đăng tải tại Ficisland.com).
Đầu tiên, cho phép chúng tôi bắt một lỗi rất nhỏ nhưng cơ bản, mà khá nhiều tác giả phạm phải “hai việc duy nhất” là cụm sai và rất sai. “Duy nhất” là từ mang nghĩa chỉ một và nhất nhất chỉ một; thế nên, khi đã “hai” thì chỉ có thể dùng cụm “duy chỉ hai” hoặc đơn giản hơn là “hai”. Xin lỗi, nếu điều này khiến các bạn nghĩ chúng tôi tiểu tiết; nhưng thực tế, chúng tôi muốn thể hiện một điều – mình cực kỳ nghiêm túc trước chữ nghĩa.
Thứ hai, chỉ dám mạn đàm về một điều, tác giả bài viết này cho rằng “viết nhiều truyện cùng một lúc” là một trong hai sai lầm của tác giả truyện online?! Xét ở góc độ nên nhìn nhận quan điểm này đúng, thì thực chất quan điểm này không sai, và tạo ra một mặt vấn đề rất nên học hỏi. Nhưng khi đã kinh qua nhiều năm viết lách, e rằng, quan điểm này không phù hợp với một người vốn có kinh nghiệm và vốn luôn viết với tư thế đặt mục tiêu cao hơn cho mình.
Chúng ta phải thừa nhận rằng, truyện online được độc giả quan tâm thường là tiểu thuyết dài hơi – tức những sản phẩm nhiều chương, nhiều hồi, dắt dây tình tiết hợp lý và thổi hơi thở “đời” vào được. Thêm một nội dung mà tác giả cần quan tâm nữa, những câu chuyện tình của những cặp nhân vật dám yêu, dám đấu tranh sẽ còn là đề tài được quan tâm nhiều thêm một thời gian rất dài nữa. Chỉ từ hai cơ sở này, chúng ta có thể thấy, tác giả hoặc nhóm tác giả sáng tác online nhất thiết phải đuổi theo một nhóm đề tài dễ thu hút sự quan tâm trong một khoảng thời gian khá dài. Vậy, có phải, khi cứ chăm chăm vào một tác phẩm cũng đồng nghĩa với việc tự chúng ta làm nhàm chán chính mình?
Ở trên, chúng tôi nói về vấn đề “đặt mục tiêu” cho mình; vì người dẫn dắt chúng tôi đã nói nhiều lần về bài học “chia nhiều ngăn tủ trong đầu” và học cách xử lý từng ngăn một. Thế nên, nếu chúng ta áp dụng bài học này, xem mỗi tác phẩm là một phần nội dung trong một “ngăn tủ” và đặt mục tiêu cho mình phải thực hiện được, há chẳng phải đây là sự tập luyện hiệu quả cho tác giả về độ nhạy trong tư duy? Và chẳng phải, khi theo đuổi tiểu thuyết mà không khiến mình tự cảm thấy nhàm chán, cho bản thân những khoảng nghỉ bằng truyện ngắn, tản văn… là cơ hội để tác giả không tạo ra những tác phẩm bằng bằng, lan man, thậm chí là nhạt nhẽo? Vì rõ ràng, văn chương mang rất nhiều năng lượng của tác giả.
Chúng tôi tin rằng, không có gì là trọn vẹn hay tuyệt đối; thế nên, quan điểm “không nên viết cùng lúc nhiều tác phẩm” có lúc sẽ rất đúng, rất hiệu quả với tác giả. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tin rằng, tự điều khiển bản thân thuận theo sự cố gắng và mục tiêu trong nghề, thì rồi sẽ có lúc quan điểm này trở nên không phù hợp.
NHÓM 4.0
Bài “Hai sai lầm giết chết các tác giả truyện online” trên Ficisland.com: