CÔ GÁI ĐAN MẠCH – HÀNH TRÌNH TÌM LẠI CHÍNH MÌNH CỦA NGƯỜI CHUYỂN GIỚI ĐẦU TIÊN TRÊN THẾ GIỚI

No votes yet.
Please wait...

“Cô gái Đan Mạch” không chỉ là bộ phim ca ngợi sự dũng cảm dám sống với đúng con người mình của Einar, mà còn là sự dũng cảm dám hi sinh để người yêu của mình được hạnh phúc của Gerda.

Hành trình dũng cảm dám vứt bỏ thân xác đàng ông để trở thành phụ nữ của họa sĩ Einar Wegener (1920 – 1930) đã truyền cảm hứng để đạo diễn Tom Hooper tạo ra bộ phim “Cô gái Đan Mạch” lấy đi nước mắt của hàng triệu khán giả. Ấn tượng đầu tiên của người xem về bộ phim đó là đẹp một cảnh nghệ thuật. Khung cảnh cổ điển, trang phục trang nhà, bầu không khí nghệ thuật len lỏi qua từng ngõ ngách. Những bức tranh kỳ công xuất hiện qua từng khung hình. Chỉ điều ấy thôi cùng đủ để khán giả biết đây là một bộ phim đáng xem.

co - gai - dan - mach
Cô gái Đan Mạch – hành trình của người chuyển giới đầu tiên trên thế giới

Họa sĩ Einar Wegener kết hôn với Gerda hoàn toàn là vì tình yêu. Ánh mắt của anh nhìn cô vào những buổi sáng bình minh đã thể hiện quá rõ điều đó. Gerda cũng yêu Einar, tuy nhiên cô đã từng nói về tình yêu dành cho anh, đó là: “Anh ấy quá ngượng ngùng nên tôi đã rủ anh ấy đi chơi. Khi tôi hôn vào má anh ấy, anh ấy đỏ bừng mặt. Còn khi tôi hôn anh ấy, tôi có cảm giác tôi hôn chính mình.”. Đây là câu nói mang nhiều ẩn ý, thậm chí còn ngầm khẳng định cái phần “nữ tính” trong con người Einar. Đã luôn có một người phụ nữ ngủ sâu bên trong Einar và khi thời cơ đến – người mẫu của Gerda đến muốn và cô đã nhờ chồng mình khoác lên người bộ váy vũ công thì người phụ nữ ấy đã thức tỉnh. Rồi khi hai người chuẩn bị làm tình, Gerda đã phát hiện ra chồng minh đang mặc một chiếc váy ngủ quyến rũ. Cô đã không bị bất ngờ mà còn thích thú, thậm chí còn vẽ lại gương mặt Einar khi anh đang say ngủ. Einar thật nhẹ nhàng, nữ tình và mong manh. Gerda yêu anh vì điều đó.

Tuy nhiên càng để Einar nhấm chìm sâu vào sự nữ tính đó thì Gerda nhận ra mình sắp mất anh. Chồng cô đang dần bị thay thế bởi Lily (tên gọi cho Einar phiên bản nữ). Bi kịch bắt đầu từ đây. Gerda nỗ lực tìm lại người chồng, để rồi cuối cùng cô chấp nhận buông tay để người yêu được sống với đúng con người của mình. “Cô gái Đan Mạch” không chỉ là bộ phim ca ngợi sự dũng cảm dám sống với đúng con người mình của Einar, mà còn là sự dũng cảm dám hi sinh để người yêu của mình được hạnh phúc của Gerda.

Tình cảm của Gerda dành cho Einar đã vượt lên trên cả tình yêu. Einar sau này là Lily đã có rung động, có mối quan hệ tình ái với người đàn ông khác. Nhưng chỉ khi Lily nằm trên giường bệnh, chống chọi những đau đớn cho cuộc phẫu thuật thẩm mĩ thì vẫn chỉ có Gerda ở bên. Diễn xuất nhập tâm vai diễn Gerda cao thượng giàu đức hi sinh ấy đã khiến Alicia Vikander hoàn toàn xứng đáng với giải thưởng Oscar cho “Diễn viên phụ xuất sắc nhất”

“Cô gái Đan Mạch” đã truyền cảm hứng, cũng như là món quà đến cộng đồng LGBT để nhóm người thiểu số này dám đứng lên đống tranh, sống đúng với con người của mình.

 

Nguyễn Anh

 

 

No votes yet.
Please wait...