CÁI TÌNH TRONG TIỂU THUYẾT TRINH THÁM “DƯỚI MỘT MÁI NHÀ Ở PARIS”

Rating: 5.0/5. From 1 vote.
Please wait...

Là cây bút nổi tiếng vì tiểu thuyết lãng mạn, nên ngay cả khi lấn sân sang thể loại trinh thám, Guillaume Musso vẫn luôn có những cách rất riêng để mang cái tình vào thiên truyện. Dưới một mái nhà ở Paris chính là minh chứng thuyết phục nhất cho điều ấy.

 Nhiều người hay lầm tưởng rằng chỉ cần có những tình tiết gay cấn, những vụ án có yếu tố mới lạ là đã có thể tạo nên tiểu thuyết trinh thám ăn khách; điều đó đúng nhưng chưa đủ. Điều làm nên dấu ấn lâu dài cho câu chuyện trong tâm trí độc giả phải là cái tình ẩn sâu bên dưới và đọng lại sau cùng – tình yêu thương, tính nhân văn và những thiện căn rất người.

duoi - mot - mai - nha - o - Paris1

Dưới một mái nhà ở Paris

          Madeline – cựu cảnh sát đầy phiền muộn.

          Gaspard – nhà biên kịch tôn thờ chủ nghĩa bi quan.

 Cả hai tìm đến Paris với hy vọng về một kỳ nghỉ, một cách lánh xa cuộc sống, nhưng những sự cố vô tình đã đưa họ vào thế giới nghệ thuật của họa sĩ quá cố Sean Lorenz và khám phá muôn vàn bí ẩn xoay quanh thảm kịch cuộc đời ông.

Ở phương diện của tiểu thuyết trinh thám, tác giả đã đưa vào được một vụ án thật sự hấp dẫn và mang đầy uẩn khúc trên nền Paris xám xịt và New York vội vã. Bắt đầu với việc tìm lại những bức họa bí ẩn đã thất lạc của vị họa sĩ lừng danh, nhanh chóng biến thành cuộc đào bới vụ án bắt cóc giết người tưởng như đã khép lại, rồi kết lại trong cuộc chạy đua với thời gian, với tử thần, để chiến đấu cho niềm hy vọng kể cả mong manh nhất. Cách Madeline và Gaspard bị đẩy vào vụ án vừa tự nhiên, vừa lắt léo, thật sự khiến cả hai nhân vật phải bộc lộ mình và chạm đến giới hạn, buộc họ phải quyết định giữa việc đi tiếp lối mòn mà mình vốn quen thuộc, hay dũng cảm thay đổi tất cả.

Đó là những yếu tố cuốn hút mà thể loại trinh thám cần có, vậy còn cái tình đã được gửi gắm như thế nào?

duoi - mot - mai - nha - o - Paris1

Dưới một mái nhà ở Paris

Cái tình được đưa vào ở đây không giống như những dự đoán thông thường về tình cảm nam nữ sẽ nảy sinh giữa hai nhân vật vô tình thuê trọ tại cùng một nơi. Thậm chí, giữa họ còn có sự mâu thuẫn sâu sắc trong tư tưởng sống, điều mà chỉ có thể nhờ đến biến cố lớn sau đó mới có thể tháo gỡ. Thay vào đó, tính nhân văn của Dưới một mái nhà ở Paris nằm ở câu chuyện ẩn sâu dưới tầng tầng lớp lớp những dấu vết mờ nhòa của quá khứ, điều mà sẽ thật sự lay động trái tim người đọc.

Đó còn là cái tình trong nghệ thuật, ở đây là cách người họa sĩ cài cắm những ý tưởng, khao khát, hy vọng có vẻ như điên rồ nhất trong tranh của mình và chỉ có những ai thật sự muốn mới có thể hiểu.

Đó là tình yêu vô bờ và những đấu tranh không ngừng nghỉ mà người cha dành cho con mình, vượt qua ranh giới sống chết.

Hơn tất cả, đó là khi những người lạ đến bên nhau nhân danh tình yêu thương giữa người với người, để đi đến tận cùng, để làm điều đúng đắn và bảo vệ cho điều xứng đáng.

So với những tiểu thuyết trước đây của Guillaume Musso, Dưới một mái nhà ở Paris có thể sẽ khó đọc hơn vì nhịp truyện đôi lúc chậm và nặng về dẫn dắt, tuy nhiên, nếu bạn muốn tìm đọc một câu chuyện không chỉ có yếu tố hồi hộp của trinh thám mà còn gửi gắm được thông điệp nhân văn thật sự ý nghĩa, thì đây là cuốn sách bạn nên đọc. Cái tình trong tiểu thuyết trinh thám đâu ở đâu xa, mà chính là trong những thông điệp như thế.

 

Leona Nguyen

#byleonanguyen

Đọc thêm bài viết Điều đặc biệt qua tiểu thuyết của nhà văn Ma Văn Kháng

Key liên quan:

  • https://nhom40 com/cai-tinh-trong-tieu-thuyet-trinh-tham-duoi-mot-mai-nha-o-paris/
Rating: 5.0/5. From 1 vote.
Please wait...