KẾT GIỚI – TÁC PHẨM GIẢ SỬ GIẢ TƯỞNG “KHỦNG” CỦA TÁC GIẢ VIỆT NAM
|Vốn, thị trường sách Việt từng có những bộ truyện theo thể loại giả sử giả tưởng, nhưng đa phần là tác phẩm dịch, như “Harry Potter”, “Chúa tể của những chiếc nhẫn”… Không thể phủ nhận đây là một thể loại khó khai thác – từ bối cảnh, tạo hình nhân vật, quyền năng và động cơ của những cuộc chiến – nhưng nếu chỉ vì khó mà bỏ qua, thì có lẽ đó là một điều đáng tiếc. Từ cơ sở này, Nhóm 4.0 – nhóm tác giả văn học sáng tác theo mô hình nhóm đầu tiên của Việt Nam – đã quyết tâm đeo đuổi một bộ truyện theo thể loại giả sử giả tưởng này – bộ “Kết giới”.
Bối cảnh rộng và cực kỳ linh hoạt – từ châu Âu, đến châu Á, và cả những vùng đất được tạo nên bởi trí tưởng tượng đáng gờm của nhóm tác giả – lại được mô tả cực kỳ chi tiết khiến “Kết giới” tạo ra hẳn một thế giới riêng, sống động và rất thật, rất đời. Sự kết nối tinh tế giữa những đặc trưng độc đáo của châu Âu cổ đại – những lâu đài cổ giữa thảo nguyên xanh mướt mát, cùng thời tiết đủ bốn mùa – với một châu Á kỳ vĩ, huyền bí mang đầy bí tích còn chưa thể lý giải… khiến thế giới của “Kết giới” đem theo rất nhiều câu hỏi đi sau sự háo hức, tò mò được khám phá của độc giả.
Cũng như những bộ sách thuộc thể loại giả sử giả tưởng vốn đã có mặt tại Việt Nam, “Kết giới” cũng nhắm mạnh vào nhân vật, thân phận nhân vật. Đi tìm sự thật về bản thân hoặc đi tìm mục đích thật sự ý nghĩa cho cuộc đời nhân vật, là những tiền đề chính để các tác giả mở rộng, phát triển tác phẩm thuộc dòng giả sử giả tưởng; và “Kết giới” cũng không ngoại lệ, nhưng ở bộ tác phẩm này có rất nhiều thứ mới mẻ, lạ lùng, hấp dẫn. Từ việc nhắc lại những sinh vật huyền bí đã đi vào truyền thuyết – như ma cà rồng, người sói, rồng, phù thủy – “Kết giới” mở ra những giả thiết khác với những gì từng có, từng được khai thác. Bên cạnh đó, những nhóm nhân vật đặc biệt, mới lạ khác xuất hiện như Vệ Nhân, yêu tinh… khiến “Kết giới” càng trở nên sống động. Trên hết, không thể không kể đến nữ nhân vật chính – Helena – với một danh xưng thật sự đặc biệt – thiên sứ địa ngục; và chỉ khi nào đi tận cùng hết cả bộ tác phẩm này, độc giả mới có thể tự đưa ra cho mình khái niệm riêng về cụm từ vừa nhắc.
Nhân vật chính là một nữ chiến binh, một thợ săn tiền thưởng, ắt dắt dây rất nhiều đến những cuộc chiến – những chặng hành trình phá bỏ rào cản của cuộc đời, tìm thấy bản ngã thật của chính mình; và “Kết giới” hứa hẹn sẽ đem đến cho độc giả những đoạn tả bối cảnh chiến đấu thật sự sống động. Tuyến nhân vật thứ chính, với binh khí lạ, sức mạnh cũng mới lạ, đối đầu với nhóm đối thủ là sinh vật huyền bí, hẳn nhiên sẽ là những cuộc chiến nảy lửa và kết quả không dễ đoán. Đằng sau những cuộc chiến này, chắc chắn độc giả sẽ lưu tâm đến một câu hỏi – có thật, con người luôn luôn tốt và đúng trong hành trình được gọi tên là “tự vệ để sống” của mình hay không?
Điểm cộng khác nữa của “Kết giới” – một đặc điểm đảm bảo sẽ vừa lòng những độc giả khó tính – đó là tiết tấu và nhịp điệu của tác phẩm. Khi chậm rãi, bình thản nhưng lạnh lùng đến ghê người; lúc vội vàng, gấp gáp và hừng hực nóng. Đây là kỹ thuật mà không phải tác giả, nhóm tác giả nào cũng có thể xử lý được – nhất là khi có tính toán để phục vụ cho dư vị để lại sau khi đọc. Hy vọng, “Kết giới” sẽ được độc giả đón nhận và ghi nhận xứng đáng với những gì mà các tác giả thuộc Nhóm 4.0 đã đầu tư vào.
Nhóm 4.0
=> Đọc thêm: Full Kết Giới 3